Học online trong thời 4.0

Cập nhật : 11-02-2020, 3:32 pm - Lượt xem : 383

Học trực tuyến hay hay online là một phương pháp không hề xa lạ khi thời đại 4.0 công nghệ trong đã phát triển. Phương pháp này có tính đổi mới mang lại nhiều ưu điểm, song cũng tồn tại một vài điểm cần đổi mới và khắc phục. Bài viết dưới đây Hoàng Phát sẽ phân tích qua về giá trị của cách học online trong thời đại 4.0 để chúng ta cũng nhận xét nhé!

Trong nhiều năm trở lại đây, thế giới đã phải chứng kiến biết bao nhiêu sự kiện thiên và thảm họa từ tự nhiên. Và trong đầu năm Canh Tý 2020, chúng ta phải chứng kiến sức “hủy diệt” của đại dịch COVID-19 mang tính lây lan toàn cầu. Do vậy, việc phòng chống và ngăn ngừa sự lây nhiễm là vô cùng cần thiết, đặc biệt với thế hệ trẻ - chủ nhân đất nước tương lai. Ở Việt Nam, một giải pháp vừa an toàn hiêu quả vừa mang tính đổi mới được Chính phủ thực thi là lùi lại thời gian học tập của học sinh sinh viên, áp dụng song hành mở các lớp học trên mạng trực tuyến. Cũng chính vì đó, học Online mở ra cánh cửa rộng hơn, trở thành công cụ tiên phong cho sự đổi mới phương pháp học tập và dần trở nên phổ biến khắp đất nước trong thời COVID-19 bùng phát.

Từ các ứng dụng mạng xã hội giải trí quen thuộc như Facebook, Zalo vốn không xa lạ nay biến thành một góc học tập đầy sáng tạo không kém phần huyên náo. Thậm chí một vài trường học lập hẳn website riêng để phục vụ cho công việc giảng dạy. Giải pháp thông minh này giúp tiết kiệm khoảng thời gian “vô công rỗi nghề” của học sinh sinh viên mà còn tránh lãng phí thời gian vàng bạc của giáo viên.

Tuy việc học online là phương pháp có tính “thời vụ” so với bối cảnh lúc này nhưng thực ra chúng đã tồn tại từ rất lâu, kể từ khi con người tiếp cận được nguồn tài nguyên vô hạn từ thế giới mạng internet. Mọi thứ càng trở nên dễ dàng hơn khi kỉ nguyên 4.0 còn đang vận hành, các thiết bị kết nối internet càng trở nên phong phú từ những chiếc điện thoại, thiết bị thông minh cho đến các máy tính để bàn, máy tính laptop… Hầu hết mọi người đều sử dụng khá thành thạo những thiết bị ấy cho nên việc áp dụng tại môi trường học đường online gặp rất ít khó khăn

- Giáo viên: Việc học tập trực tuyến là công việc đòi hỏi sự tương tác cao cùng kỹ năng chuẩn xác giữa người dạy với người học. Để giúp cho học sinh sinh viên tiếp thu được hết giá trị cốt lõi của các buổi học, các giáo viên giỏi nhất trong từng bộ môn sẽ được mời ghi hình lại bài giảng theo y lịch trình giảng dạy và sẽ được phát sóng theo khung giờ cụ thể theo kênh phát sóng mà nhà trường áp dụng. Theo đó, các giáo viên trong tổ bộ môn sẽ tham khảo lại bài giảng để bám sát nội dung, sẵn sàng giải đáp các câu hỏi thắc mắc của học sinh sinh viên qua các nhóm lập trên mạng xã hội hoặc các buổi livestream trực tiếp.

 

- Thiết bị giảng dạy: Các loại điện thoại hoặc thiết bị thông minh có tính năng livestream đều được sử dụng phục vụ công tác giảng dạy của giáo viên. Hơn nữa, để củng cố chất lượng hình ảnh tại mỗi buổi học trực tuyến, đa số trường học đều sử dụng thiết bị ghi hình kết hợp các loại máy tính xách tay (laptop), máy tính để bàn (desktop) để đảm bảo đường truyền kết nối giữa thầy và trò luôn ổn định. Không chỉ vậy, sử dụng các loại máy tính phục vụ công tác giảng dạy từ trước tới nay không phải là điều xa lạ trên các lớp học, giảng đường nên người dạy sẽ có cảm giác thoải mái, quen thuộc trong các buổi học online. Nhiều trường học, giáo viên ưu tiên sự đơn giản bằng việc chọn các mẫu laptop gọn nhẹ, có tích hợp webcam chất lượng ảnh tốt, không cần quá nhiều thiế bị mà vẫn đảm bảo tiến trình giảng dạy diễn ra hiệu quả.

Mẫu laptop có thể phù hợp: Dell Inspiron 5391 (màu xám hoặc bạc), Asus VivoBook S330FA-EY114TASUS VivoBook A412FA-EK156T

 

- Học online giúp đảm bảo được sức khỏe của học viên và giảng viên, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm trực tiếp mầm bệnh như trong thời điểm nóng hiện tại. Nhờ có máy tính kết nối internet, những buổi học sẽ vừa đảm bảo cho lượng kiến thức của sinh viên, học sinh được tiếp cận đầy đủ, vừa dễ dàng để xem lại bài giảng của giáo viên. Tiến trình đánh giá học tập cũng nhanh gọn, dễ dàng giải quyết các vướng mắc từ phụ huynh và học sinh và tạo thêm cơ hội cho học viên được trao đổi theo nhóm vừa năng động lại vừa hiện đại.

 

Tuy nhiên, không phải ai cũng tán thành việc giải pháp học tập trên máy tính thông qua mạng internet như này. Có nhiều quan điểm cho rằng, việc học như trên sẽ không thể hiệu quả hơn so với phương pháp phổ thông. Kiến thức của học viên tuy rằng vẫn được truyền đạt nhưng sẽ không có sự tương tác trực tiếp như phát biểu ý kiến, cho học viên thực hành các ví dụ tình huống nên sẽ khó khăn để nắm bắt được tình hình cụ thể của mỗi cá nhân. Việc đánh giá trình độ và mức độ tiếp thu của sinh viên học sinh sẽ không thể chuẩn xác được, ví dụ như giao bài kiểm tra – tất nhiên sẽ không có sự giám sát trực tiếp của giáo viên nên kết quả đánh giá sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cảm nhận chủ quan của họ. Hơn nữa, khi tổ chức bài kiểm tra đánh giá năng lực, nhiều kết quả có thể bị tác động bởi yếu tố ngoại cảnh (trợ giúp từ người thân, sử dụng tài liệu, trao đổi giữa học viên…), do đó tính khách quan sẽ suy giảm, phụ huynh cũng dễ lầm tưởng về mức độ hiểu bài của con em mình, giáo viên sẽ rơi vào tình trạng đánh giá “thật giả lẫn lộn”.

Học trực tuyến là làn gió mới của phương pháp dạy học trong kỉ nguyên công nghệ 4.0 và tương lai gần. Để cách học này trở nên rộng rãi hơn trong tương lại, chúng ta sẽ cần đưa ra các biện pháp đổi mới và khắc phục một vài nhược điểm tồn tại, cải thiện ý thức tự rèn luyện của mỗi cá nhân học viên, đào tạo thêm kỹ năng giảng dạy cho giáo viên và mở rộng độ tuổi đào tạo để ai cũng có thể học tập. Hãy cùng đóng góp và chia sẻ ý kiến của cá nhân các bạn nhé!


THÔNG TIN TRỢ GIÚP

Chăm sóc khách hàng02253.556.858

Dịch vụ Kỹ thuật

- Dịch vụ Kỹ thuật, Đổ mực, Sửa chữa: 02253.757.676

- Dịch vụ Bảo hành: 02253.757.112

 

Nếu thấy hữu ích, hãy bấm like

Bài viết liên quan

Copyright © 2018 Công ty TNHH TM Hoàng Phát GPKD số: 0200552449 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hải Phòng cấp.